Vũ Trụ và Hoa Sen - Trịnh Xuân Thuận

Về nội dung, quyển sách này có thể chia thành ba phần:

- Phần một tác giả kể về cuộc đời nhiều sóng gió của mình. Ông sinh ra ở Bắc Việt, sau đó dời vào miền Nam. Từ nhỏ đến lớn, ông được giáo dục hoàn toàn bằng chương trình tiếng Pháp. Gia đình ông thuộc tầng lớp thượng lưu trí thức, phục vụ cho chế độ Cộng Hòa. Cha ông là một người yêu sách, ông được tiếp cận rất nhiều sách báo, các tác phẩm văn học cổ điển thế giới tới đến các loại sách khoa học. Quyển sách gối đầu giường của ông là "Thế giới như tôi thấy" của Einstein. Chính quyển sách này đã góp phần lớn đưa ông tới lựa chọn theo học ngành thiên văn học tại Mỹ sau này.

- Phần hai nói về quá trình học tập và nghiên cứu khoa học trên đất Mỹ. Ông được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới, nơi có những giáo sư hàng đầu, rất nhiều trong số họ đã và sẽ được giải Nobel sau này. Ông cũng dành rất nhiều nỗ lực để có thể theo kịp được chương trình dạy chủ yếu do cách biệt về ngôn ngữ lúc đầu. Ông còn cảm thấy hào hứng mỗi khi được tiếp cận và sử dụng những đài thiên văn lớn nhất thế giới lúc bấy giờ sau bao cố gắng. Mỗi lần được nhìn ngắm bầu trời, độc giả cũng cảm thấy sự thôi thúc, sự khát khao khám phá khi cảm thấy không gian vô tận này.

- Phần ba ông dành nói về vấn đề nhân bản và tâm linh. Giống như Einstein thần tượng của ông, ông cũng là một nhà khoa học luôn hướng về xã hội, nguyện vọng của ông là đưa kiến thức, đặc biệt là kiến thức vật lý thiên văn đến với đại chúng. Sứ mệnh của nhà khoa học không chỉ là đào sâu nghiên cứu, tìm la những định luật định mới mà còn phải đưa những thứ vào thực tiễn cải tạo xã hội, nâng tầm nhận biết của mọi người. Ông còn chủ trương hạn chế sự chuyên biệt hóa tri thức của các nhà khoa học. Nghĩa là nhà khoa học phải biết những thứ khác ngoài lĩnh vực của mình, nhà khoa cũng cần phải biết thơ văn nghệ thuật,... Một nhà khoa học có thể là thiên tài trong lĩnh vực của họ nhưng vẫn chỉ là người rất tầm thường nhất trong cuộc sống thường nhật. Ông chỉ ra không ít những thí dụ điển hình về các nhà khoa học nổi tiếng nhưng có những cách hành xử khó có thể chấp nhận được trước các chuẩn mục đạo đức. Vì thế, ngoài sự quan tâm khoa học, ông còn dành sự đầu tư để phát triển bản thân. Là nhà khoa học nhưng ông mang trong người đầy tinh thần tâm linh tôn giáo. Ông là người biết quý trọng hiện tại, luôn cảm ơn cuộc đời đã tạo cho ông những điều kiện để hướng ông tới việc trở thành một nhà vật lý thiên văn.

Cuối cùng qua tác phẩm mình liên tưởng đến rất nhiều người:
- Nguyễn Hiến Lê: Bởi cách tường thuật lại cuộc sông chân thật ở Miền Nam Việt Nam những ngày trước 1975. Đó có thể xem là những trang sử hấp dẫn đáng tin và đáng được đọc để có cái nhìn chân thực về lịch sử.
- Einstein: Một nhà khoa học có niềm tin tôn giáo mạnh mẽ, luôn hướng về đại chúng.
- Tom Hanks: Diễn viên thủ vai chính trong bộ phim cảm động về tình người nơi phi trường có tên "The Terminal". Khi Nhân vật chính trong bộ phim vừa đặt chân xuống 1 phi trường ở nước Mỹ thì ông nhận được tin chính quyền ở nước ông bị lật đổ, quốc gia của ông bị xóa sổ và ông trở thành người không quốc tịch.
- Nguyễn Tường Bách: Bởi cách diễn đạt những khái niệm khoa học cực kỳ gần gũi và dễ hiểu của hai nhà khoa học, bạn có thể tìm đọc quyển "Lưới trời ai dệt". Ngoài ra, cả hai ông còn có những cái nhìn sâu sắc, và nhận ra tương quan giữa khoa học và đạo Phât.
- Anh Dũng (là mình á :)_)): đều nghĩ các nhà khoa học suốt ngày chỉ vùi đầu nghiên cứu này nọ, nhưng sau khi đọc quyển "Thế giới như tôi thấy". "Einstein đã chỉ cho tôi thấy không nhất thiết phải như vậy".
- Bạn mình: nhớ lần cuối cùng nói chuyện với nó 1 tiếng thì mất 45 phút nó cảm thấy biết ơn cuộc sống, biết ơn Chúa đã ban cho nó rất nhiều thứ, giờ nó đang là tu sinh và sẽ trở thành linh mục.
- Và cuối cùng là... Trịnh Xuân Thanh: Em họ của ông, người phục vụ cho chế độ đã lật đổ chế độ của ông, hai số phận khác nhau nhưng cùng một một dòng họ.

P/s: Năm rồi đang đọc quyển "Từ Điển Yêu Thích Bầu Trời Và Các Vì Sao" và được truyền cảm hứng và niềm khao khát khám phá. Từng nảy ra ý định sắm một kính thiên văn mà vẫn chưa thành, cảm thấy nhục nhục :|...